Digitalendpoint Blog

We offer our best advice, research, how-tos, and insights with the goal of helping you increase employee productivity and protect your business from insider threats.

จุดเริ่มต้นของ KnowIT

by | Other

KnowIT เกิดจากการเฝ้าเพียรพยายามหาโปรแกรมติดตามพนักงานที่มีประสิทธิภาพ เพื่อรับมือกับวายร้ายที่อยู่ใต้จมูกของเรานี่เอง

เรื่องราวของ KnowIT เริ่มจาก 3 ปีก่อน เมื่อผู้ก่อตั้งบริษัทของเราได้รับรายงานจากผู้บริหารระดับสูงว่าพนักงานที่ทำงานกับเรามานานถึง 3 ปีได้ใช้โปรแกรม Skype ในการพูดคุยกับพนักงานที่เพิ่งออกจากงานไปไม่นาน น่าแปลกที่ว่าพนักงานคนนี้ได้ขอลาออกทันทีที่กลับมาจากการลาพักร้อน 2 เดือนด้วยเหตุผลส่วนตัวที่ไม่มีใครทราบได้

ด้วยความสงสัย เราจึงล็อคอินเข้าไปที่เครื่องของพนักงานที่ยังปฏิบัติงานอยู่กับเราและตรวจสอบข้อมูลบนโปรแกรม Skype

กลายเป็นว่า ทั้งสองคนกำลังวางแผนที่จะสร้างบริษัทของตัวเองขึ้นมา โดยลอกเลียนแบบเทคโนโลยีเกือบทั้งหมดที่บริษัทเราใช้เวลาพัฒนามาอย่างยาวนาน การลาพักร้อนที่ผ่านมาก็เหมือนจะเป็นการถ่วงเวลาเพื่อที่จะเตรียมการจัดตั้งทีมงานของตัวเอง ในขณะที่ยังรับเงินเดือนจากทางบริษัทและสามารถเข้าถึงข้อมูลได้อย่างพนักงานทั่วไป

หลักฐานที่ได้ชัดเจนและโหดร้ายมาก ไม่เพียงแต่ข้อความสนทนาโต้ตอบกัน แต่ยังมีการโอนถ่ายไฟล์ IPR ที่สำคัญ เช่น

  • รหัสคอมพิวเตอร์เพื่อการเขียนโปรแกรม หรือ Source Code
  • กรณีศึกษา
  • อีเมล์ติดต่อของลูกค้าและบิลค่าใช้จ่ายทั้งหมด
  • แผนธุรกิจ
  • แบบจำลองการขาย
  • ตัวอย่างอีเมล์
  • ไฟล์ Photoshop เพื่อการสร้างเว็บไซต์ที่มีมูลค่าถึงหนึ่งแสนเหรียญดอลล่าร์สหรัฐ

เพื่อเพิ่มความเจ็บช้ำน้ำใจให้มากขึ้นไปอีก เรายังพบหลักฐานการพยายามชักจูงให้พนักงานคนอื่น ๆ เข้าร่วมทีมอีกด้วย

นี่ไม่ใช่แค่การรบกวนการทำงานเพียงเล็กน้อย แต่เป็นการสร้างความเสียหายอย่างร้ายแรงต่อทั้งองค์กร เพื่อรับมือกับเหตุการณ์ในลักษณะนี้ การติดตามและบันทึกข้อมูลบนเครื่องของพนักงานให้ได้มากที่สุดก่อนที่จะยุติสัญญาจ้างงานถือเป็นสิ่งจำเป็น เพราะหากปล่อยไว้นาน ก็จะเป็นการเปิดโอกาสให้พนักงานคนนี้ขโมยข้อมูลของบริษัทได้มากขึ้น

เวลาจึงเป็นตัวแปรสำคัญที่สุดในการรับมือกับสถานการณ์เช่นนี้ แต่เนื่องด้วยเราไม่มีประสบการณ์ในการติดตามพนักงานมาก่อนเลย CEO ของเราจึงต้องทำงานอย่างหนักในการค้นคว้าหาข้อมูลทางอินเทอร์เน็ต แต่ผลลัพธ์มากมายที่ได้กลับไม่ช่วยอะไร แถมยังสร้างความสับสนมากขึ้นไปอีก

หลังจากการตัดตัวเลือกที่ไร้ประโยชน์ เช่น โปรแกรมที่ไม่มีข้อมูลการทำงานอย่างชัดเจน โปรแกรมที่ออกแบบมาเพื่อการติดตามเฉพาะกลุ่ม หรือแม้แต่โปรแกรมที่มีฟังก์ชั่นให้เลือกเพียงน้อยนิด เราก็พบโปรแกรมที่น่าจะตอบโจทย์อยู่ 2 ตัว

แต่น่าเสียดายที่ทั้งสองโปรแกรมมีเงื่อนไขว่าเราต้องซื้อและติดตั้งเซิร์ฟเวอร์สำหรับงานนี้โดยเฉพาะ และต้องจ่ายค่าธรรมเนียมในแบบรายปีเท่านั้น ตัวเลือกที่สองยิ่งแล้วใหญ่ เราต้องสละเวลาให้พนักงานฝ่ายขายเข้าพบก่อนที่จะได้รับใบเสนอราคาคร่าว ๆ ซะอีก ราวกับว่าพวกเค้ายังคงทำงานอยู่ในยุคที่ไม่มีอินเทอร์เน็ต

ระหว่างที่เรากำลังหาข้อมูลอยู่นี้ พนักงานคนนั้นก็ยังคงทำงานอยู่กับเราและทะยอยโอนถ่ายข้อมูลออกไปเรื่อย ๆ

ในที่สุดเราก็ตัดสินใจเลือกมาหนึ่งโปรแกรมที่วางขายอยู่ในขณะนั้น โปรแกรมนี้ต้องใช้พนักงานผู้เชี่ยวชาญถึง 3 คน เพื่อทำการติดตั้งระบบตั้งแต่เริ่มจนจบและใช้เวลาถึง 7 วันจึงจะเริ่มใช้งานได้จริง แต่น่าเศร้าที่โปรแกรมนี้กลับไม่ตอบโจทย์เท่าที่ควร

หลังจากการใช้งานได้เพียง 1 ปี ระบบทุกอย่างก็ค่อย ๆ พังลงทีละส่วน ในที่สุดเราก็ไม่สามารถรวบรวมข้อมูลอะไรได้อีกต่อไป ไม่มีใครรู้ว่าจะแก้ไขอย่างไร ข้อมูลและรูปภาพมากมายก็แทบจะกินพื้นที่ทั้งหมดบนฮาร์ดดิสก์ พาสเวิร์ดมากมายก็สูญหายไป แต่มีอย่างเดียวที่ยังทำงานได้ดีคือ อีเมล์จากผู้ขายที่ขยันส่งมาให้เราต่ออายุสมาชิกพร้อมรับส่วนลด

ในขณะที่การเผชิญหน้ากับพนักงานยังคงดำเนินอยู่อย่างต่อเนื่อง เราตระหนักได้ว่าปัญหาที่เรากำลังเผชิญอยู่คือปัญหาพื้นฐานที่ทุกธุรกิจมีร่วมกัน เราจึงตัดสินใจสร้างโปรแกรมติดตามของเราขึ้นมาเอง

สิ่งที่เราต้องการคือโปรแกรมที่ภาคธุรกิจสามารถติดตั้งและทดสอบได้ในทันที โปรแกรมที่การตัดสินใจซื้อขายขึ้นอยู่กับความรวดเร็วในการนำไปใช้งาน แต่ไม่มีความจำเป็นต้องทำสัญญาผูกพันธ์ระยะยาว หรือจนกว่าจะแน่ใจว่าโปรแกรมจะตอบสนองการใช้งานจริงในอนาคต

KnowIT จึงกลายมาเป็นคำตอบและคำสัญญาที่ว่า คุณจะไม่ต้องผิดหวังกับโปรแกรมติดตามพนักงานอีกต่อไป ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของค่าใช้จ่าย ความสลับซับซ้อน หรือแม้แต่การดูแลต่อเนื่อง กว่า 3 ปีแห่งการมุ่งมั่นพัฒนา เราได้เพิ่มฟังก์ชั่นที่น่าสนใจนอกเหนือจากการติดตามธรรมดา เพื่อสร้างโปรแกรมติดตามพนักงานอย่างสมบูรณ์แบบเพียงหนึ่งเดียวบนระบบ SaaS

Submit a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *